CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN DIỄN ĐÀN CỨU HỘ GIAO THÔNG VIỆT NAM - HÃY CHUNG TAY VÌ MỘT VIỆT NAM GIAO THÔNG AN TOÀN

Trở lại   DIEN DAN CUU HO GIAO THONG VIET NAM > Khu vực chính > CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT - GIAO THÔNG > Luật lệ giao thông

Trả lời
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Chưa đọc 14-04-2012, 06:56 PM
Avatar của cuuhotelo
cuuhotelo cuuhotelo is offline
Bằng E - Chuyên viên CHGT cấp cao
 
Tham gia ngày: Aug 2010
Bài gửi: 619
Rep Power: 5
cuuhotelo is on a distinguished road
Mặc định nghị định mới cấm cải tạo xe oto

Cục Đăng kiểm VN (VR) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trong toàn quốc dừng ngay việc cải tạo tăng kích thước thùng chở hàng, hoán cải xe khách thành xe tải, xe đầu kéo thành xe tải thông thường... nhằm đảm bảo ATGT và bảo vệ đường sá.
Hoán cải vẫn phải đảm bảo an toàn
Trong thời gian trước đây, khi điều kiện kinh tế của đất nước còn khó khăn, đặc biệt là số lượng và chủng loại phương tiện phát triển chưa nhiều, việc hoán cải phương tiện cơ giới nhằm khai thác hết năng lực phương tiện cơ giới là một yêu cầu cần thiết. Tuy nhiên, việc hoán cải vẫn phải đảm bảo ATGT và đặc biệt là bảo vệ cầu, đường cũng như các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật phương tiện, môi trường.

Bằng mắt thường cũng có thể phát hiện xe hoán cải nhằm mục đích chở quá tải
Trước yêu cầu đó, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 15/2005/QĐ-BGTVT Quy định cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã cho phép: Mỗi xe cơ giới chỉ được cải tạo, thay đổi một trong hai tổng thành chính là động cơ hoặc khung và không quá 3 trong 6 hệ thống, tổng thành sau đây: Hệ thống truyền lực (ly hợp, hộp số, trục các đăng, truyền lực chính); Hệ thống chuyển động (bánh xe, cầu bị động); Hệ thống treo; Hệ thống phanh; Hệ thống lái; Buồng lái, thân xe hoặc thùng hàng, thùng tự đổ.
Bên cạnh đó, trọng lượng toàn bộ của xe cơ giới sau khi cải tạo không được vượt quá trọng lượng toàn bộ cho phép lớn nhất theo quy định của nhà sản xuất.
Đặc biệt không được thay đổi tính năng sử dụng của xe cơ giới đã có thời gian sử dụng hơn 15 năm, trừ trường hợp ô tô khách và ô tô chở người được cải tạo thành ô tô chở hàng (ô tô tải) thông dụng. Cấm cải tạo các xe cơ giới loại khác thành ô tô chở khách. Đối với ô tô chuyên dùng nhập khẩu, không được tiến hành cải tạo trong 5 năm kể từ ngày được cấp biển số, đăng ký.
Việc thực hiện Quyết định này, trong thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác cải tạo xe cơ giới, tận dụng tối đa năng lực phương tiện, thúc đẩy vào phát triển ngành GTVT nói riêng và xã hội nói chung.
Dừng ngay việc lợi dụng hoán cải
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã xảy ra tình trạng chủ xe cải tạo tăng kích thước thùng chở hàng của ô tô (ô tô tải thông thường, ô tô tải tự đổ) so với thiết kế của nhà sản xuất để chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế, gây hư hỏng nghiêm trọng đến cầu, đường bộ, gây mất an toàn giao thông.
Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết: Vài năm gần đây, một số chủ phương tiện, trong quá trình thực hiện hoán cải phương tiện đã “câu kết” với các cơ sở thẩm định thiết kế, cơ sở thực hiện việc cải tạo phương tiện, lợi dụng điều kiện để hoán cải, thay đổi phương tiện sai lệch với quy định. Ví dụ như kéo dài, nâng cao thùng xe 2-3 lần thiết kế cho phép...

Một cán bộ thuộc Phòng Kiểm tra chất lượng xe cơ giới, Cục ĐKVN cũng cho biết: Trên thực tế, nhiều trường hợp cán bộ đăng kiểm đã dừng, không cấp chứng nhận đăng kiểm và yêu cầu chủ xe đảm bảo đúng các quy định khi hoán cải. Tuy nhiên, việc xe “mắc lỗi” không đơn giản chỉ ở khâu kiểm định mà vấn đề lại nằm trong quá trình vận chuyển. Doanh nghiệp vận tải cạnh tranh nhau về giá cước rất gay gắt, hàng chở nhiều trên một chuyến, cước phí được giảm thêm vài giá. Do đó, có những xe IFA cũ, sức chở chỉ 5 tấn nhưng chủ xe “nhồi” hàng lên tới 15-18 tấn. Xe ben 15 tấn, chở “có ngọn” quặng, đất, cát... lên tới 30 tấn hàng.
Không chỉ vậy, dư luận lâu nay cũng bức xúc với việc ở khu vực tỉnh Hưng Yên (miền Bắc), Long An (miền Nam) đã có những “lò” phù phép thùng xe tải. Họ đổi thùng xe chuẩn khi vào kiểm định, sau đó lại lắp thùng đã cơi nới để vận chuyển hàng.
Mỗi thùng xe có 10 quang (quai) thùng, vài con ốc, chỉ khoảng non 3 tiếng là có thể tháo ốc, cẩu thùng cơi nới ra rồi lắp thùng chuẩn vào, rất đơn giản- một cán bộ ở Cục Đăng kiểm VN cho biết thêm.
Do vậy, vấn đề đặt ra trong thời điểm hiện tại, nhằm khắc phục các hiện tượng trên là việc dừng ngay việc thực hiện thẩm định thiết kế, nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận chất lượng An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo trong một số trường hợp nhằm đảm bảo ATGT và bảo vệ cầu, đường bộ. Cụ thể là các trường hợp: Ô tô tải thông thường cải tạo thay đổi chiều dài cơ sở, kích thước thùng chở hàng (không kể trường hợp cải tạo lắp đặt khung mui che mưa, nắng bảo vệ hàng hoá), cải tạo thành ô tô tải tự đổ; Ô tô tải tự đổ thay đổi chiều dài cơ sở, kích thước thùng chở hàng (kể cả khi cải tạo lắp thêm các tấm chắn bụi), cải tạo thành ô tô tải thông thường; Ô tô đầu kéo cải tạo thành ô tô tải thông thường, ô tô tải tự đổ; Ô tô khách cải tạo thành ô tô tải, ô tô tải tự đổ, ô tô tải chuyên dùng.
Tuy nhiên, chỉ ngành GTVT “cấm”, cơ quan đăng kiểm “dừng” các trường hợp kể trên mà các lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra GT không mạnh mẽ cùng vào cuộc thì kết quả chỉ như việc “bắt cóc bỏ đĩa”.
Thượng tá Nguyễn Duy Đông - Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Nghệ An: Cần giải pháp tổng thể
Bằng mắt thường lực lượng chức năng có thể phát hiện ra xe cơi nới thùng xe hoặc thay đổi một vài chi tiết với mục đích để chở quá tải.
Song cái khó của lực lượng chức năng khi xử phạt là hầu hết các xe này đều đã bị xử lý vi phạm với lỗi tương tự và đang trong thời gian chờ đến ngày giải quyết.
Do đó chúng tôi không thể xử lý tiếp lỗi vi phạm này được mà chỉ yêu cầu lái xe tiến hành hạ tải. Một thực tế trong quá trình xử lý là do không có các thiết bị nâng cũng như bến bãi để hạ tải tại chỗ nên cũng chỉ dừng lại ở hình thức nhắc nhở đối với lái xe.
Để ngăn chặn xe chở quá tải, xe hoán cải thì các ngành chức năng cần quy định không cho nhập khẩu các loại xe chở quá tải trọng cầu đường cho phép và không cho đăng ký đăng kiểm đối với xe thay đổi thiết kế ban đầu như cơi nới thùng, độn nhíp nhằm mục đích chở quá tải.
Đối với xe đã cơi nới thùng xe, độn nhíp thì cơ quan chức năng cũng cần có giải pháp mạnh như kiên quyết không cho đăng kiểm lại và chỉ đăng kiểm khi đã khôi phục thiết kế ban đầu. Bên cạnh việc tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT thì việc tăng chế tài xử phạt đối với hành vi này sẽ giải quyết cơ bản được nạn chở quá tải trên các tuyến đường.
__________________
Cứu Hộ Tề Lỗ
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Chưa đọc 14-04-2012, 07:21 PM
Avatar của Cuuho116
Cuuho116 Cuuho116 is offline
Bằng FD - Chuyên viên CHGT cấp cao
 
Tham gia ngày: May 2008
Bài gửi: 2,999
Rep Power: 10
Cuuho116 is on a distinguished road
Mặc định Ðề: nghị định mới cấm cải tạo xe oto

Bài này của bác hay đấy, nhưng món cứu hộ không bị ảnh hưởng gì
__________________
.
Cứu hộ 116 - Người bạn tin cậy lúc gian nan:


0909.116.116 - 0913.248.464
CẨU KÉO TẤT CẢ CÁC LOẠI XE TỪ 5 CHỖ ĐẾN 50 TẤN

Sẵn sàng hợp tác, tương trợ với các nhà cứu hộ khác khi gặp khó khăn
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Chưa đọc 15-04-2012, 08:14 PM
Avatar của cuuhotelo
cuuhotelo cuuhotelo is offline
Bằng E - Chuyên viên CHGT cấp cao
 
Tham gia ngày: Aug 2010
Bài gửi: 619
Rep Power: 5
cuuhotelo is on a distinguished road
Mặc định Ðề: nghị định mới cấm cải tạo xe oto

Trích:
Nguyên văn bởi Cuuho116 Xem bài viết
Bài này của bác hay đấy, nhưng món cứu hộ không bị ảnh hưởng gì
sao lại không bi ảnh hưởng gi bác không đọc kĩ ak những chú cứu hộ 5ton cơi nới tâm cầu ra để kéo 4 chân toan nới chôm thôi
__________________
Cứu Hộ Tề Lỗ
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Chưa đọc 16-04-2012, 08:38 AM
Avatar của Cuuho116
Cuuho116 Cuuho116 is offline
Bằng FD - Chuyên viên CHGT cấp cao
 
Tham gia ngày: May 2008
Bài gửi: 2,999
Rep Power: 10
Cuuho116 is on a distinguished road
Mặc định Ðề: nghị định mới cấm cải tạo xe oto

Sao lại tự "vạch áo cho người khác soi" là thế nào .
__________________
.
Cứu hộ 116 - Người bạn tin cậy lúc gian nan:


0909.116.116 - 0913.248.464
CẨU KÉO TẤT CẢ CÁC LOẠI XE TỪ 5 CHỖ ĐẾN 50 TẤN

Sẵn sàng hợp tác, tương trợ với các nhà cứu hộ khác khi gặp khó khăn
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Chưa đọc 17-04-2012, 12:08 AM
Avatar của cuuhobacgiang_vinhthinh
cuuhobacgiang_vinhthinh cuuhobacgiang_vinhthinh is offline
Bằng F - Chuyên viên CHGT cấp cao
 
Tham gia ngày: Mar 2009
Bài gửi: 1,281
Rep Power: 7
cuuhobacgiang_vinhthinh is on a distinguished road
Mặc định Ðề: nghị định mới cấm cải tạo xe oto

Chính vì vụ này mà dưới em mấy ông mua xe của tổng công ty xe khách hà nội và xe đều còn đời và giờ nghị định này ra thì số giâyys tờ kia chỉ là thứ bỏ đi ,mấy ông đang lo sốt cả lên
__________________
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ,VẬN TẢI VĨNH THỊNH :
Chuyên :Mua bán ô tô qua sử dụng và phụ tùng ô tô các loại ,máy công trình và hàng thanh lý
Cứu Hộ Giao Thông Phục Vụ 24H/24H-365 ngày/365 ngày

GỌI NGAY CÓ LIỀN :0912099584--01277911911-0976387577
SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG LÀ THÀNH CÔNG CỦA CHÚNG TÔI
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Chưa đọc 17-04-2012, 11:34 AM
Avatar của Cuuho116
Cuuho116 Cuuho116 is offline
Bằng FD - Chuyên viên CHGT cấp cao
 
Tham gia ngày: May 2008
Bài gửi: 2,999
Rep Power: 10
Cuuho116 is on a distinguished road
Mặc định Ðề: nghị định mới cấm cải tạo xe oto

Trích:
Do vậy, vấn đề đặt ra trong thời điểm hiện tại, nhằm khắc phục các hiện tượng trên là việc dừng ngay việc thực hiện thẩm định thiết kế, nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận chất lượng An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo trong một số trường hợp nhằm đảm bảo ATGT và bảo vệ cầu, đường bộ. Cụ thể là các trường hợp: Ô tô tải thông thường cải tạo thay đổi chiều dài cơ sở, kích thước thùng chở hàng (không kể trường hợp cải tạo lắp đặt khung mui che mưa, nắng bảo vệ hàng hoá), cải tạo thành ô tô tải tự đổ; Ô tô tải tự đổ thay đổi chiều dài cơ sở, kích thước thùng chở hàng (kể cả khi cải tạo lắp thêm các tấm chắn bụi), cải tạo thành ô tô tải thông thường; Ô tô đầu kéo cải tạo thành ô tô tải thông thường, ô tô tải tự đổ; Ô tô khách cải tạo thành ô tô tải, ô tô tải tự đổ, ô tô tải chuyên dùng.
Cái món bôi đậm phải ko bác, chết dở nhỉ
__________________
.
Cứu hộ 116 - Người bạn tin cậy lúc gian nan:


0909.116.116 - 0913.248.464
CẨU KÉO TẤT CẢ CÁC LOẠI XE TỪ 5 CHỖ ĐẾN 50 TẤN

Sẵn sàng hợp tác, tương trợ với các nhà cứu hộ khác khi gặp khó khăn
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Chưa đọc 17-04-2012, 03:37 PM
Avatar của cuuhotelo
cuuhotelo cuuhotelo is offline
Bằng E - Chuyên viên CHGT cấp cao
 
Tham gia ngày: Aug 2010
Bài gửi: 619
Rep Power: 5
cuuhotelo is on a distinguished road
Mặc định Ðề: nghị định mới cấm cải tạo xe oto

Trích:
Nguyên văn bởi Cuuho116 Xem bài viết
Cái món bôi đậm phải ko bác, chết dở nhỉ
không phải cái dòng kiểm định ý nhưng xe sai chiều dài so với giấy tờ tâm cầu không đúng,không đúng kích cỡ lốp cũng không cho đăng kiểm là trung tâm đăng kiểm đuổi về bắt làm như thiết kế ban đầu
__________________
Cứu Hộ Tề Lỗ

thay đổi nội dung bởi: cuuhotelo, 18-04-2012 lúc 10:12 PM
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
Chưa đọc 26-04-2012, 01:59 PM
Avatar của Cuuho116
Cuuho116 Cuuho116 is offline
Bằng FD - Chuyên viên CHGT cấp cao
 
Tham gia ngày: May 2008
Bài gửi: 2,999
Rep Power: 10
Cuuho116 is on a distinguished road
Mặc định Ðề: nghị định mới cấm cải tạo xe oto

Số: 15/2005/QĐ-BGTVT Hà Nội, ngày 15 tháng 2 năm 2005

QUY ĐỊNH
VỀ VIỆC CẢI TẠO PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 15/2005/QĐ-BGTVTngày 15 tháng 02 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải)
1. QUY ĐỊNH CHUNG
1.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng:
a) Quy định này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân trong việc cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi tắt là xe cơ giới) đã có biển số đăng ký hoặc đã qua sử dụng được phép nhập khẩu, trừ các loại mô tô, xe máy, xe lam và xích lô máy.
b) Quy định này không áp dụng đối với việc cải tạo xe cơ giới dùng vào mục đích quân sự của Bộ Quốc phòng và mục đích đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội của Bộ Công an.
1.2. Các thuật ngữ trong quy định này được hiểu như sau:
a) Xe cơ giới là các loại phương tiện được định nghĩa tại TCVN 6211: 2003 “Phương tiện giao thông đường bộ - Kiểu - Thuật ngữ và định nghĩa”.
b) Hệ thống được hiểu là:
- Hệ thống truyền lực;
- Hệ thống chuyển động;
- Hệ thống treo;
- Hệ thống phanh;
- Hệ thống lái;
- Hệ thống nhiên liệu;
c) Tổng thành được hiểu là:
- Tổng thành động cơ;
- Tổng thành khung (sát xi);
- Buồng lái, thân xe hoặc thùng hàng, thùng tự đổ.
d) Thay đổi tính năng sử dụng là thay đổi công dụng nguyên thủy của xe cơ giới.
đ) Thay đổi hệ thống là thay đổi một phần hoặc toàn bộ kết cấu của hệ thống nguyên thuỷ bằng một phần hoặc toàn bộ hệ thống khác có tính năng kỹ thuật tương đương.
e) Thay đổi tổng thành là thay thế tổng thành nguyên thuỷ bằng tổng thành khác có tính năng kỹ thuật tương đương.
g) Trọng lượng toàn bộ của xe cơ giới là tổng trọng lượng bản thân xe cơ giới và trọng tải của xe cơ giới.
h) Thời gian sử dụng của xe cơ giới là khoảng thời gian được tính từ năm sản xuất đến thời điểm cải tạo.
i) Hàng nguy hiểm là hàng khi chuyên chở trên đường có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia.
k) Xe ô tô chở người là ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu dùng để chở người và hành lý mang theo.
1.3. Mỗi xe cơ giới chỉ được cải tạo, thay đổi một trong hai tổng thành chính là động cơ hoặc khung và không quá ba trong sáu hệ thống, tổng thành sau đây:
a) Hệ thống truyền lực (ly hợp, hộp số, trục các đăng, truyền lực chính).
b) Hệ thống chuyển động (bánh xe, cầu bị động).
c) Hệ thống treo.
d) Hệ thống phanh.
đ) Hệ thống lái.
e) Buồng lái, thân xe hoặc thùng hàng, thùng tự đổ.
1.4. Trọng lượng toàn bộ của xe cơ giới sau khi cải tạo không được vượt quá trọng lượng toàn bộ cho phép lớn nhất theo quy định của nhà sản xuất.
1.5. Không được thay đổi tính năng sử dụng của xe cơ giới đã có thời gian sử dụng hơn 15 năm, trừ trường hợp ô tô khách và ô tô chở người được cải tạo thành ô tô chở hàng (ô tô tải) thông dụng. Cấm cải tạo các xe cơ giới loại khác thành ô tô chở khách. Đối với ô tô chuyên dùng nhập khẩu, không được tiến hành cải tạo trong 5 năm kể từ ngày được cấp biển số, đăng ký.
2. THIẾT KẾ VÀ THẨM ĐỊNH THIẾT KẾ
2.1. Đơn vị thiết kế là đơn vị có tư cách pháp nhân, có đăng ký kinh doanh ngành nghề thiết kế xe cơ giới phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.
2.2. Hồ sơ thiết kế gồm có:
a) Các bản vẽ kỹ thuật :
- Bản vẽ bố trí chung của xe cơ giới sau khi cải tạo;
- Bản vẽ bố trí chung của xe cơ giới trước khi cải tạo để đối chiếu;
- Bản vẽ lắp đặt tổng thành hệ thống được cải tạo hoặc thay thế;
- Bản vẽ những chi tiết được cải tạo, thay thế bao gồm cả hướng dẫn công nghệ và vật liệu được phép sử dụng khi cải tạo, thay thế.
Các bản vẽ kỹ thuật phải được trình bày theo đúng các Tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành.
b) Thuyết minh tính toán gồm các nội dung:
- Giới thiệu nhu cầu cải tạo;
- Đặc tính kỹ thuật cơ bản của xe cơ giới trước và sau khi thực hiện cải tạo;
- Nội dung thực hiện cải tạo và các bước công nghệ thi công;
- Tính toán các đặc tính động học, động lực học liên quan tới nội dung cải tạo;
- Tính toán kiểm nghiệm sức bền liên quan tới nội dung cải tạo;
- Những hướng dẫn cần thiết cho việc sử dụng xe cơ giới sau khi cải tạo;
- Kết luận.
2.3. Thẩm định thiết kế
a) Thẩm định thiết kế là việc xem xét, kiểm tra, đối chiếu các nội dung hồ sơ thiết kế với các tiêu chuẩn, quy định hiện hành nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới cải tạo.
Xe cơ giới quá khổ, quá tải đã có biển số đăng ký và đang tham gia giao thông, được phép cải tạo theo hướng dẫn riêng.
b) Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm thẩm định các thiết kế cải tạo sau đây:
- Ô tô các loại cải tạo thành:
+ Ô tô tải chuyên dùng chở các loại hàng nguy hiểm;
+ Ô tô đầu kéo;
+ Ô tô chuyên dùng;
- Ô tô khách trên 25 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái);
- Sơ mi rơ moóc (nửa rơ moóc) và rơ moóc thông thường cải tạo thành sơ mi rơ moóc, rơ moóc chuyên dùng các loại;
- Ô tô tải thông dụng, ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng cải tạo thành xe, máy thi công và ngược lại; xe máy thi công cải tạo thành xe, máy thi công loại khác;
- Cải tạo thay đổi hệ thống lái, hệ thống phanh và hệ thống nhiên liệu.
c) Các Sở Giao thông vận tải (GTVT), Giao thông công chính (GTCC) có trách nhiệm thẩm định thiết kế cải tạo có nội dung ngoài các nội dung đã được quy định tại điểm b) mục 2.3.
d) Cơ quan thẩm định thiết kế phải có ít nhất 02 kỹ sư cơ khí ô tô, có thâm niên nghề nghiệp từ 05 năm trở lên. Trong trường hợp các Sở GTVT, GTCC không thoả mãn điều kiện trên thì nhiệm vụ thẩm định thiết kế được giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện.
đ) Hồ sơ thiết kế sau khi thẩm định (phải có dấu của Cơ quan thẩm định thiết kế) được lưu tại cơ quan thẩm định thiết kế 1 bộ và được gửi cho các cơ quan sau đây:
- Chủ phương tiện;
- Cơ sở thiết kế;
- Đơn vị thi công cải tạo phương tiện.
e) Thời gian thẩm định thiết kế không quá 10 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ thiết kế hợp lệ. Trường hợp phải kéo dài thời gian thẩm định do yêu cầu bổ sung, sửa đổi hồ sơ thiết kế, cơ quan thẩm định thiết kế phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho đơn vị thiết kế biết để thực hiện.
g) Cơ quan thẩm định thiết kế được thu lệ phí theo quy định hiện hành.
3. THI CÔNG CẢI TẠO
3.1. Việc thi công cải tạo xe cơ giới phải được thực hiện theo đúng thiết kế đã được thẩm định, đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại cơ sở sản xuất có tư cách pháp nhân, có đăng ký kinh doanh ngành nghề cải tạo xe cơ giới phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.
3.2. Cơ sở sản xuất phải tự kiểm tra chất lượng sản phẩm (KCS) và phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm của mình.
4. KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG, AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
4.1. Kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo là sự xem xét, đánh giá chất lượng xe cơ giới cải tạo theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm định; kiểm tra, đánh giá xe cơ giới cải tạo theo các tiêu chuẩn hiện hành. Kết quả kiểm tra được lập thành biên bản làm cơ sở cấp Giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới cải tạo.
4.2. Hồ sơ kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật gồm:
a) Văn bản đề nghị của cơ sở thi công cải tạo;
b) Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở thi công cải tạo;
c) Hồ sơ thiết kế đã được thẩm định;
d) Bản sao giấy chứng nhận đăng ký của xe cơ giới hoặc bản sao giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng được phép nhập khẩu chưa có đăng ký biển số;
đ) Biên bản nghiệm thu xuất xưởng (KCS) của cơ sở thi công sản phẩm đối với sản phẩm cần nghiệm thu.
4.3. Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và cấp Giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới cải tạo cho xe cơ giới quy định tại điểm b, mục 2.3.
4.4. Các Sở GTVT, GTCC nơi xe cơ giới được thi công cải tạo có trách nhiệm kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và cấp Giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới cải tạo cho xe cơ giới theo thiết kế do các Sở GTVT, GTCC thẩm định (bao gồm cả các thiết kế do Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định quy định tại điểm d, mục 2.3.), có sự tham gia của đại diện đơn vị Đăng kiểm xe cơ giới tại địa phương đó.
4.5. Đối với các xe cơ giới được thi công cải tạo theo cùng một thiết kế đã được thẩm định, sau khi kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật xe cơ giới phương tiện đầu tiên đạt yêu cầu, Cơ quan kiểm tra chất lượng căn cứ điều kiện cụ thể cho phép có thời hạn cơ sở thi công được tự nghiệm thu xuất xưởng các xe cơ giới tiếp theo do chính cơ sở đó thi công theo đúng thiết kế đã được thẩm định. Sau khi tự nghiệm thu xuất xưởng, cơ sở thi công cải tạo phải gửi Biên bản nghiệm thu xuất xưởng (KCS) tới Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc Sở GTVT, GTCC để được cấp Giấy chứng nhận chất lượng cho xe cơ giới cải tạo.
4.6. Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm thống nhất quản lý phôi Giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới cải tạo trên phạm vi toàn quốc.
4.7. Cơ sở thi công cải tạo có trách nhiệm giao cho chủ phương tiện hồ sơ kỹ thuật có liên quan và Giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới cải tạo để làm thủ tục đăng ký biển số và kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
5. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
5.1. Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện Quy định này.
5.2. Thiết kế đã được thẩm định, xe cơ giới cải tạo đã được kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và cho phép tự nghiệm thu không trái với Quy định này được thực hiện theo thời hạn đã quy định.
5.3. Vào tháng 1 và tháng 7 hàng năm, các Sở GTVT, GTCC có trách nhiệm tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện công tác thẩm định thiết kế và kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo thuộc thẩm quyền về Cục Đăng kiểm Việt Nam để tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông vận tải./.
__________________
.
Cứu hộ 116 - Người bạn tin cậy lúc gian nan:


0909.116.116 - 0913.248.464
CẨU KÉO TẤT CẢ CÁC LOẠI XE TỪ 5 CHỖ ĐẾN 50 TẤN

Sẵn sàng hợp tác, tương trợ với các nhà cứu hộ khác khi gặp khó khăn
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #9  
Chưa đọc 26-04-2012, 02:01 PM
Avatar của Cuuho116
Cuuho116 Cuuho116 is offline
Bằng FD - Chuyên viên CHGT cấp cao
 
Tham gia ngày: May 2008
Bài gửi: 2,999
Rep Power: 10
Cuuho116 is on a distinguished road
Mặc định Ðề: nghị định mới cấm cải tạo xe oto

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

______________

Số: 1782/BGTVT-KHCN

V/v thực hiện Quyết định 15/2005/QĐ-BGTVT


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

______­­­­­­­­­­­­______________

Hà Nội, ngày 16 tháng 3 năm 2012

Kính gửi: – Các Sở Giao thông vận tải;

- Cục Đăng kiểm Việt Nam;

- Thanh tra Bộ.

Thực hiện Quy định về việc cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ban hành kèm Quyết định 15/2005/QĐ-BGTVT ngày 15/5/2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, công tác cải tạo xe cơ giới đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã xảy ra tình trạng cải tạo tăng kích thước thùng chở hàng của ô tô (ô tô tải thông thường, ô tô tải tự đổ) so với thiết kế của nhà sản xuất để chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế, gây hư hỏng nghiêm trọng đến cầu, đường bộ, gây mất an toàn giao thông.

Để khắc phục các tồn tại trên, Bộ GTVT yêu cầu:

1. Các Sở GTVT dừng ngay việc thực hiện thẩm định thiết kế, nghiệm thu và cấp Giấy chứng nhận chất lượng An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo trong các trường hợp sau đây:

a) Ô tô tải thông thường cải tạo thay đổi chiều dài cơ sở, kích thước thùng chở hàng (không kể trường hợp cải tạo lắp đặt khung mui che mưa, nắng bảo vệ hàng hóa), cải tạo thành ô tô tải tự đổ;

b) Ô tô tải tự đổ thay đổi chiều dài cơ sở, kích thước thùng chở hàng (kể cả khi cải tạo lắp thêm các tấm chắn bụi), cải tạo thành ô tô tải thông thường;

c) Ô tô đầu kéo cải tạo thành ô tô tải thông thường, ô tô tải tự đổ;

d) Ô tô khách cải tạo thành ô tô tải, ô tô tải tự đổ, ô tô tải chuyên dùng.

2. Cục Đăng kiểm Việt Nam, Vụ Khoa học – Công nghệ, Thanh tra Bộ GTVT có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện yêu cầu nêu trên.

3. Giao Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương soạn thảo Thông tư thay thế Quyết định 15/2005/QĐ- BGTVT ngày 15/02/2005 trình Bộ trong tháng 06 năm 2012. Vụ Khoa học – Công nghệ chủ trì phối hợp với các Vụ: Pháp chế, Vận tải, An toàn giao thông, Kết cấu hạ tầng giao thông, Môi trường, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ trình Bộ trưởng ký ban hành tháng 10 năm 2012.

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện.

Nơi nhận:

- Như trên;
- Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng (để chỉ đạo);
- Cục Cảnh sát GT ĐB-ĐS (Bộ Công an) (để p/h);
- Các Vụ: PC, VT, ATGT, KCHTGT, MT;
- VP Bộ, Thanh tra Bộ;
- Lưu VT, KHCN.


BỘ TRƯỞNG

Đã ký

Đinh La Thăng

--------------------------------------------------------------------------------------

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM

______________

Số: 456/ĐKVN-VAR

V/v: Thực hiện văn bản số 1782/BGTVT-KHCN


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

______­­­­­­­­­­­­______________

Hà Nội, ngày 20 tháng 3 năm 2012

Kính gửi: Các Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Ngày 16/3/2012 Bộ Giao thông vận tải đã ban hành văn bản số 1782/BGTVT-KHCN về việc thực hiện Quyết định số 15/2005/QĐ-BGTVT ngày 15/02/2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Cục Đăng kiểm Việt Nam sao gửi các Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới văn bản nêu trên để thực hiện và yêu cầu:

Thủ trưởng các đơn vị phổ biến nội dung của văn bản đến toàn thể đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ trong đơn vị. Không kiểm định cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ cho những xe cơ giới cải tạo vi phạm quy định tại Quyết định 15/2005/QĐ-BGTVT đã được bổ sung sửa đổi bằng văn bản số 1782/BGTVT-KHCN ngày 16/3/2012 của Bộ Giao thông vận tải. Hàng ngày các Đơn vị gửi báo cáo kiểm định (dạng file) và các trường hợp cải tạo vi phạm quy định (nếu có) về máy chủ Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Phòng Kiểm định xe cơ giới có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện, phát hiện các vi phạm, tổng hợp báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam và đề xuất xử lý kỷ luật cán bộ, đăng kiểm viên kiểm định cho xe cơ giới cải tạo trái với quy định.

Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, yêu cầu các Đơn vị phản ánh về Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐT: 04.37684715 máy lẻ 605 hoặc 612) để được hướng dẫn.

Nơi nhận:

- Như trên (để t/h);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng (để b/c);
- Các Sở GTVT (để p/h);
- Các Phó cục trưởng (để chỉ đạo);
- Lưu VP, VAR.


CỤC TRƯỞNG

Đã ký

Trịnh Ngọc Giao
__________________
.
Cứu hộ 116 - Người bạn tin cậy lúc gian nan:


0909.116.116 - 0913.248.464
CẨU KÉO TẤT CẢ CÁC LOẠI XE TỪ 5 CHỖ ĐẾN 50 TẤN

Sẵn sàng hợp tác, tương trợ với các nhà cứu hộ khác khi gặp khó khăn

thay đổi nội dung bởi: Cuuho116, 26-04-2012 lúc 02:12 PM
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #10  
Chưa đọc 26-04-2012, 02:02 PM
Avatar của Cuuho116
Cuuho116 Cuuho116 is offline
Bằng FD - Chuyên viên CHGT cấp cao
 
Tham gia ngày: May 2008
Bài gửi: 2,999
Rep Power: 10
Cuuho116 is on a distinguished road
Mặc định Ðề: nghị định mới cấm cải tạo xe oto

Dừng hoán cải một số loại xe: Không sai Luật

Cho rằng nếu không ngăn chặn kịp thời, nhiều chủ phương tiện sẽ lợi dụng chủ trương cho phép cải tạo, hoán cải xe để cơi nới thùng hàng, chở quá tải, phá đường, gây mất an toàn, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN khẳng định cần các biện pháp mạnh, nhanh chóng xử lý những bất cập trong quy định hiện nay.
4 trường hợp xe tải sẽ không được hoán cải theo Văn bản 1782 nhằm đảm bảo ATGT và cầu đường bộ
4 trường hợp xe tải sẽ không được hoán cải theo Văn bản 1782
nhằm đảm bảo ATGT và cầu đường bộ

Trước việc có ý kiến cho rằng, văn bản của Bộ GTVT cấm một số trường hợp hoán cải xe tải là gây khó khăn cho doanh nghiệp, chưa phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam hiện nay, ông Giao cho biết, tuy trong những năm qua, việc cho phép cải tạo một số loại xe cơ giới đã giải quyết được một phần bất cập trong thực tiễn của hoạt động vận tải khi công nghiệp ô tô còn chưa phát triển. Ví dụ như cải tạo hệ thống nhiên liệu từ sử dụng nhiên liệu xăng, diesel sang sử dụng CNG, LPG nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường do xe cơ giới; Cải tạo lắp đặt khung mui che mưa, nắng, bảo vệ hàng hóa trên ô tô tải theo mẫu thiết kế để tạo thuận tiện cho người dân; Cải tạo thay thế động cơ do động cơ cũ hỏng, hoặc tiêu hao nhiều nhiên liệu. Nhưng cùng với một số mặt tích cực này cũng đã xuất hiện việc chủ xe, lái xe lợi dụng quy định về cải tạo làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, cụ thể là: Lợi dụng cải tạo thay đổi kích thước thùng hàng như kéo dài, cơi cao thành thùng hàng) nhằm mục đích chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế, gây mất an toàn giao thông, làm hư hỏng nghiêm trọng cầu, đường bộ; Thay đổi chiều dài cơ sở làm ảnh hưởng đến an toàn chuyển động của xe...
nếu không ngăn chặn kịp thời, nhiều chủ phương tiện sẽ lợi dụng chủ trương cho phép cải tạo, hoán cải xe để cơi nới thùng hàng, chở quá tải, phá đường, gây mất an toàn
Nếu không ngăn chặn kịp thời, nhiều chủ phương tiện sẽ lợi dụng
chủ trương cho phép cải tạo, hoán cải xe để cơi nới thùng hàng,
chở quá tải, phá đường, gây mất an toàn

Trước thực trạng này, Bộ GTVT đã quyết định phải dừng ngay việc hoán cải gây mất an toàn, nhằm mục tiêu chở quá tải, phá hoại cầu đường. Ngày 16/3/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ký Văn bản số 1782/BGTVT-KHCN yêu cầu các sở GTVT dừng ngay việc thẩm định thiết kế, nghiệm thu và cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho 4 trường hợp xe cơ giới cải tạo. Sau đó, đến ngày 20/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe trên cả nước không được kiểm định những xe đã cải tạo trong 4 trường hợp kể trên.
để kịp thời tránh lợi dụng hoán cải xe để chở quá tải, đưa các phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vào sử dụng và tránh việc chủ phương tiện lợi dụng kẽ hở của pháp luật thì việc dừng ngay thực hiện thẩm định thiết kế và cải tạo là cần thiết.
Lợi dụng cải tạo thay đổi kích thước thùng hàng như kéo dài, cơi cao thành thùng hàng nhằm mục đích chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế, gây mất an toàn giao thông, làm hư hỏng nghiêm trọng cầu, đường bộ

Việc kịp thời ban hành Văn bản số 1782/BGTVT-KHCN của Bộ GTVT là đúng đắn, cần thiết và kịp thời để bảo đảm ATGT, bảo vệ cầu, đường bộ, Cục trưởng Cục ĐKVN Trịnh Ngọc Giao khẳng định.

Riêng về quy định cấm hoán cải xe khách thành xe tải, ông Giao giải thích: Trước đây, Bộ GTVT cho phép cải tạo xe khách đã hết niên hạn sử dụng (trên 20 năm tuổi) thành xe tải, nhằm giải quyết khó khăn cho chủ xe, không gây đình trệ trong xã hội khi bắt đầu áp dụng niên hạn với xe khách, xe tải. Đến nay, sau 8 năm đã cơ bản hoàn thành lộ trình quy định niên hạn ô tô khách, các nhà đầu tư, doanh nghiệp, người có nhu cầu sử dụng xe đã hiểu và nghiêm túc thực hiện. Đã đến lúc cần dừng quy định này với mục tiêu đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cao nhất cho phương tiện.

Xung quanh ý kiến cho rằng một văn bản của Bộ trưởng không thể thay đổi các nội dung được quy định trong Quyết định số 15/2005/QĐ-BGTVT ngày 15/2/2005 quy định về việc cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang có hiệu lực và việc yêu cầu "dừng ngay" hoán cải không đúng với quy định ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bà Trịnh Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GTVT cho rằng, trong Quyết định 15 có điểm chưa cụ thể khiến một số chủ phương tiện lợi dụng, cải tạo tăng kích thước thùng chở hàng của xe ô tô so với thiết kế của nhà sản xuất để chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế, gây hư hỏng nghiêm trọng đến cầu, đường bộ, gây mất an toàn. Phát hiện lỗ hổng này, Bộ GTVT đã yêu cầu dừng ngay việc thực hiện thẩm định thiết kế, nghiệm thu và cấp Giấy chứng nhận chất lượng ATKT và Bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo trong 4 trường hợp cụ thể nêu trong Văn bản 1782. Còn các trường hợp khác vẫn được thực hiện thẩm định thiết kế và cải tạo. Như vậy, Văn bản 1782 không thay đổi nội dung Quyết định 15 và phù hợp với Luật Giao thông đường bộ.

Trong khi chờ sửa đổi, bổ sung Quyết định 15, vì lợi ích chung của cả xã hội, để kịp thời tránh lợi dụng hoán cải xe để chở quá tải, đưa các phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vào sử dụng và tránh việc chủ phương tiện lợi dụng kẽ hở của pháp luật thì việc dừng ngay thực hiện thẩm định thiết kế và cải tạo là cần thiết.

Đối với số xe thuộc 4 trường hợp nêu tại Công văn 1782 đã được các sở giao thông vận tải cấp Giấy chứng nhận cải tạo xe cơ giới trước khi nhận được văn bản của Bộ GTVT, Bộ trưởng đã đồng ý giao Cục Đăng kiểm VN tổng hợp danh sách để giải quyết nhằm bảo đảm quyền lợi cho chủ phương tiện. Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang khẩn trương xây dựng Thông tư về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thay thế Quyết định 15/2005/QĐ-BGTVT để trình Bộ trưởng trong tháng 5/2012.
Văn bản số 1782/BGTVT - KHCN được Bộ GTVT ban hành ngày 16/3, yêu cầu các Sở GTVT dừng ngay việc thực hiện thẩm định thiết kế, nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận chất lượng An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo trong một số trường hợp nhằm đảm bảo ATGT và bảo vệ cầu, đường bộ. Cụ thể là các trường hợp: Ô tô tải thông thường cải tạo thay đổi chiều dài cơ sở, kích thước thùng chở hàng (không kể trường hợp cải tạo lắp đặt khung mui che mưa, nắng bảo vệ hàng hoá), cải tạo thành ô tô tải tự đổ; Ô tô tải tự đổ thay đổi chiều dài cơ sở, kích thước thùng chở hàng (kể cả khi cải tạo lắp thêm các tấm chắn bụi), cải tạo thành ô tô tải thông thường; Ô tô đầu kéo cải tạo thành ô tô tải thông thường, ô tô tải tự đổ; Ô tô khách cải tạo thành ô tô tải, ô tô tải tự đổ, ô tô tải chuyên dùng.

H.Lâm
__________________
.
Cứu hộ 116 - Người bạn tin cậy lúc gian nan:


0909.116.116 - 0913.248.464
CẨU KÉO TẤT CẢ CÁC LOẠI XE TỪ 5 CHỖ ĐẾN 50 TẤN

Sẵn sàng hợp tác, tương trợ với các nhà cứu hộ khác khi gặp khó khăn
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #11  
Chưa đọc 26-04-2012, 02:03 PM
Avatar của Cuuho116
Cuuho116 Cuuho116 is offline
Bằng FD - Chuyên viên CHGT cấp cao
 
Tham gia ngày: May 2008
Bài gửi: 2,999
Rep Power: 10
Cuuho116 is on a distinguished road
Mặc định Ðề: nghị định mới cấm cải tạo xe oto

Bộ quyết đột ngột, chủ xe lao đao

TT - Nhiều chủ ôtô lỡ “nâng cấp” xe với chi phí cả trăm triệu đồng, chưa kịp thu lãi đã phải cõng thêm hàng chục triệu đồng để phục hồi thiết kế ban đầu.

Mọi việc do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ra văn bản số 1782 về việc dừng ngay nghiệm thu ôtô cải tạo.

Văn bản có hiệu lực kể từ ngày ký 16-3 đang làm nhiều chủ xe lao đao.

Chủ một gara ở quốc lộ 1A, Q.Bình Tân, TP.HCM bên chiếc xe chở hàng đông lạnh được kéo dài thùng và nới thêm sườn - Ảnh: Đức Thanh

Chủ xe “khóc”

Số lượng xe cải tạo ở TP.HCM đang giảm

Theo Sở GTVT TP.HCM, năm 2006 sở đã thẩm định thiết kế cải tạo phương tiện cơ giới đường bộ theo quyết định 15 của Bộ GTVT là 3.091 xe. Năm 2010 là 2.450 xe, giảm 5,7% so với năm 2009. Năm 2011 là 2.100 xe, giảm 14,3% so với năm 2010.

Tự tay tháo những tấm bửng sắt từ chiếc sơmi rơmooc vừa được cải tạo hai tháng trước xuống, ông Hoàng Em, chủ nhà xe Hoàng Em (xã Tân Kiên, H.Bình Chánh, TP.HCM), cho biết chiếc sơmi rơmooc ông mua lại với giá hơn 100 triệu đồng có kích thước thùng 12,427x2,480x1,450m.

Để đáp ứng nhu cầu các mối hợp đồng dài hạn thuê chở hàng nông sản, thức ăn gia súc là loại hàng rất bụi, cần thùng thông thoáng để dễ chất xếp, hai tháng trước ông đóng lại thùng kích thước 12,427x1,500x4,000m mất hơn 70 triệu đồng. Đóng xong nộp đơn chờ một tháng để duyệt hồ sơ cải tạo từ Sở GTVT tỉnh Đồng Nai. Hai tuần trước, khi đủ hồ sơ ông đưa xe đi xét tại Trung tâm đăng ký xe 282 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh, TP.HCM thì được thông báo những trường hợp hoán đổi, cải tạo thùng xe như trường hợp của ông, Bộ GTVT đã yêu cầu dừng xét đăng ký.

“Tui phải tốn thêm 5 triệu đồng thuê thợ sắt dỡ bỏ thùng. Nhìn đống bửng chất đống, nghĩ sắt vụn, một bà ve chai đi ngang trả 8.000 đồng/kg” - ông Em nói. Cũng theo ông Em, đa số hợp đồng vận tải của ông chở thức ăn gia súc và công nhân không chịu bốc dỡ hàng nếu thùng xe nhỏ. Khi không đăng ký được “dù tiếc đứt ruột nhưng buộc lòng tui phải gỡ bỏ”.

Nằm phơi nắng trong bãi của gara Ba Chia (quốc lộ 1A, Q.Bình Tân) là chiếc Hyundai có tải trọng 13 tấn. Theo ông Hứa Văn Chinh - chủ gara sửa chữa ôtô Ba Chia, chủ xe trên phải tốn 30 triệu đồng để trả lại đúng kích thước chuẩn của xe, sau khi kéo dài thêm 0,7m để chở hàng đông lạnh. Ông Chinh nói chủ chiếc xe này đã trả tiền kéo dài thùng, sườn và rời cầu cho xe là 200 triệu đồng. Không được thẩm định, chủ phải tốn tiền để “cải lùi” xe về kích thước cũ.

Theo ông Chinh, đa số các loại xe chở hàng đông lạnh phải kéo dài thùng để đáp ứng đòi hỏi của chủ hàng, xe nào thùng đúng chuẩn bị chê. “Xe đông lạnh kéo dài thùng chỉ để tăng diện tích chứa hàng. Vì loại hàng đông lạnh đựng trong két nhựa, chiếm diện tích thùng xe khá nhiều. Thông thường xe đông lạnh có tải trọng 13-15 tấn nhưng chỉ chở được 11 tấn, buộc chủ xe phải cải tạo kéo dài thùng xe để lấy khách” - ông Chinh nói. Ông Tô Phước, chủ doanh nghiệp vận tải Tô Châu, ngụ P.An Lạc, Q.Bình Tân, cho biết các công ty vận tải đa số mua xe cũ về cải tạo hoặc hoán đổi công năng kinh doanh mới có lãi. Số tiền bỏ ra mua xe mới có tải trọng hoặc có công năng đúng với mục đích mà doanh nghiệp cần, giá thành sẽ cao gấp đôi, doanh nghiệp kinh doanh không có lãi.

Ông Hoàng Em - chủ nhà xe ở huyện Bình Chánh, TP.HCM - gỡ những thanh sắt trên sơmi rơmooc xuống do không đăng kiểm được - Ảnh: Đức Thanh

Quá đột ngột

Theo một cán bộ Sở GTVT TP.HCM, văn bản 1782 do bộ trưởng Bộ GTVT ký là một văn bản “cửa quyền” vì đã ra lệnh rất đột ngột đến các sở GTVT cả nước dừng ngay cải tạo xe. Văn bản này đã gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều chủ xe và doanh nghiệp vì Bộ GTVT yêu cầu các sở GTVT dừng ngay (có hiệu lực kể từ ngày ký 16-3) việc thực hiện thẩm định thiết kế, nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo.

Trong khi đó, mãi đến chiều 19-3, Sở GTVT TP.HCM mới nhận được văn bản của bộ thì sở đã hoàn tất hồ sơ cho khoảng 60 xe của các chủ xe và doanh nghiệp chuẩn bị đưa xe đi nghiệm thu. Đến nay, sở không biết sẽ xử lý số xe này thế nào vì các đơn vị đăng kiểm không chịu xét các xe này. Theo ông Dương Hồng Thanh - phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, ngày 21-3 sở đã ngay lập tức có kiến nghị bộ cho giải tỏa những hồ sơ cải tạo xe đã được nghiệm thu, nhưng đến nay bộ chưa có phản hồi.

Công văn “hủy” thông tư

Các cán bộ ngành đăng kiểm và Sở GTVT TP.HCM nhìn nhận văn bản 1782 đưa ra lý do dừng cải tạo xe là do chủ xe lợi dụng chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế làm hư hỏng nghiêm trọng cầu, đường bộ và gây mất an toàn giao thông là không thuyết phục. Bởi tất cả các xe cải tạo do Sở GTVT TP.HCM xem xét thiết kế và ngành đăng kiểm cấp giấy chứng nhận đăng kiểm chỉ cho phép xe được chở hàng đúng theo thiết kế của nhà sản xuất. Như vậy, không có chuyện xe đã cải tạo được các sở và ngành đăng kiểm cho phép xe chở hàng quá tải. Cán bộ đăng kiểm cho biết việc xe có cải tạo hoặc không cải tạo chở hàng quá tải là một chuyện khác và việc xử lý xe chở hàng quá tải sẽ do các cơ quan chức năng xử phạt.

Một số cán bộ Cục Đăng kiểm nhận định văn bản số 1782 là một công văn không đủ hiệu lực để có thể thay thế quyết định số 15 do Bộ GTVT ban hành quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Công văn này cũng không đủ để hủy bỏ thông tư số 21/2010 cũng do bộ này ban hành ngày 20-8-2010 hướng dẫn thực hiện nghị định số 95/2009 của Chính phủ về quy định niên hạn sử dụng đối với ôtô chở hàng có niên hạn 20 năm và ôtô chở người có niên hạn 25 năm. Trong thông tư 21, Bộ GTVT đã cho phép ôtô chở khách hết niên hạn sử dụng 20 năm được cải tạo chuyển đổi công năng thành ôtô chở hàng hóa có niên hạn sử dụng 25 năm.

Còn theo văn bản 1782 thì không cho cải tạo cũng đồng nghĩa chủ xe chở khách có niên hạn sử dụng 20 năm chỉ còn nước đem xe bán phế liệu, thay vì tốn một số tiền cải tạo thành xe chở hàng hóa để sử dụng thêm năm năm như nghị định 95 cho phép. Trong điều kiện nền kinh tế còn nghèo, các nghiệp chủ và doanh nghiệp có yêu cầu cải tạo xe để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách rất cần những văn bản của Bộ GTVT tháo gỡ khó khăn nhưng văn bản 1782 đã không tạo ra lộ trình hợp lý trong việc dừng cải tạo xe.

NGỌC ẨN - ĐỨC THANH

Ông ĐINH NAM DINH (phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM):

Cần giải tỏa ngay “lệnh cấm”

Nhà nước cho cải tạo xe sẽ giúp chủ xe giảm nhiều chi phí thay vì mua xe mới. Chẳng hạn như xe tải được cải tạo gắn thiết bị nâng hàng để xe có thể chở được xe gắn máy, thay vì tốn rất nhiều tiền để mua xe chuyên dùng chở xe gắn máy. Đề nghị Bộ GTVT bãi bỏ ngay lệnh cấm cải tạo xe rất vô lý. Không nên lấy lý do vì cải tạo xe gây hư hỏng đường sá. Vấn đề chính là Bộ GTVT đã giao Cục Đăng kiểm và các sở GTVT thẩm định thiết kế đảm bảo an toàn về kỹ thuật xe.

Ông NGUYỄN HƯƠNG (giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, Sở GTVT Đà Nẵng):

Nên cấp giấy cho xe đã thay đổi trước 16-3

Hiện tại TP Đà Nẵng có hàng trăm xe tải và khoảng vài chục xe ben từ các địa phương khác đến hoạt động ở các công trường san lấp mặt bằng rơi vào các trường hợp trên. Nếu chiếu theo quy định này, khi hết thời hạn đăng kiểm các xe trên buộc phải ngừng hoạt động. Trường hợp các xe muốn hoạt động cũng rất khó khăn vì phải sửa chữa, thay đổi giống y kích cỡ thân xe, thùng xe... ban đầu của nhà thiết kế. Hiện đơn vị vẫn băn khoăn và có kiến nghị Bộ GTVT cho hồi tố (đăng kiểm cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật) đối với các phương tiện đã thay đổi kích thước xe trước ngày 16-3.

NGỌC ẨN - HỮU KHÁ
__________________
.
Cứu hộ 116 - Người bạn tin cậy lúc gian nan:


0909.116.116 - 0913.248.464
CẨU KÉO TẤT CẢ CÁC LOẠI XE TỪ 5 CHỖ ĐẾN 50 TẤN

Sẵn sàng hợp tác, tương trợ với các nhà cứu hộ khác khi gặp khó khăn
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #12  
Chưa đọc 26-04-2012, 02:04 PM
Avatar của Cuuho116
Cuuho116 Cuuho116 is offline
Bằng FD - Chuyên viên CHGT cấp cao
 
Tham gia ngày: May 2008
Bài gửi: 2,999
Rep Power: 10
Cuuho116 is on a distinguished road
Mặc định Ðề: nghị định mới cấm cải tạo xe oto

Bộ Giao thông vận tải ra công văn sai luật

TT - Tuổi Trẻ ngày 13-4-2012 có bài viết “Bộ quyết đột ngột, chủ xe lao đao”, viết về chuyện ông Đinh La Thăng, bộ trưởng Bộ GTVT, ban hành công văn số 1782 yêu cầu dừng ngay việc nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe cơ giới cải tạo.

Công văn có hiệu lực ngay ngày ký là 16-3-2012.

Theo tôi, công văn này có ba điểm sai. Thứ nhất, xét về nội dung: theo quy định của khoản 1 điều 1 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) năm 2008 thì công văn 1782 là một văn bản QPPL vì do người có thẩm quyền ký, điều chỉnh về quyền và nghĩa vụ giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp, cá nhân trên lĩnh vực giao thông vận tải trong phạm vi cả nước. Tuy vậy về hình thức, công văn 1782 lại không phải là một văn bản QPPL vì bộ trưởng và thủ trưởng các cơ quan ngang bộ chỉ có thể ban hành văn bản QPPL với hình thức là thông tư hoặc thông tư liên tịch. Như vậy ta thấy công văn 1782 là một văn bản... nửa vời.

Thứ hai, về thời điểm có hiệu lực: công văn 1782 yêu cầu các đơn vị trực thuộc “dừng ngay” việc thực hiện quyết định số 15/2005/QĐ-BGTVT ngày 15-2-2005 quy định về việc cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của bộ trưởng Bộ GTVT tiền nhiệm là không tuân theo một quy định nào của pháp luật. Theo điều 78 của Luật ban hành văn bản QPPL, thời điểm có hiệu lực của văn bản QPPL được quy định trong văn bản đó nhưng không sớm hơn 45 ngày kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành. Trừ trường hợp văn bản được ban hành trong tình trạng khẩn cấp để kịp thời đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai, dịch bệnh thì có thể có hiệu lực kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành.

Thứ ba, xét về tính hợp pháp: Trong khi quyết định số 15 của bộ trưởng Bộ GTVT tiền nhiệm vẫn còn hiệu lực và là văn bản QPPL cao nhất, công văn số 1782 của ông bộ trưởng Bộ GTVT đương nhiệm (có giá trị thấp hơn, thậm chí không có giá trị pháp lý) lại yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện ngược lại. Điều đáng nói ở đây là ông bộ trưởng đã làm theo quy trình ngược: yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện ngay công văn 1782 rồi mới soạn thảo quyết định thay thế quyết định số 15/2005/QĐ-BGTVT.

Từ những cơ sở pháp lý trên, thiết nghĩ Cục Kiểm tra văn bản của Bộ Tư pháp cần thực hiện chức năng của mình, đề nghị Chính phủ hủy công văn số 1782.

NGUYỄN MINH SƠN
(Viện KSND tỉnh Kiên Giang)
__________________
.
Cứu hộ 116 - Người bạn tin cậy lúc gian nan:


0909.116.116 - 0913.248.464
CẨU KÉO TẤT CẢ CÁC LOẠI XE TỪ 5 CHỖ ĐẾN 50 TẤN

Sẵn sàng hợp tác, tương trợ với các nhà cứu hộ khác khi gặp khó khăn
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #13  
Chưa đọc 26-04-2012, 10:02 PM
Avatar của cuuhotelo
cuuhotelo cuuhotelo is offline
Bằng E - Chuyên viên CHGT cấp cao
 
Tham gia ngày: Aug 2010
Bài gửi: 619
Rep Power: 5
cuuhotelo is on a distinguished road
Mặc định Re: nghị định mới cấm cải tạo xe oto

liệu moi cái nghj định này liên quan gì đến cứu hộ ko bác
__________________
Cứu Hộ Tề Lỗ
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #14  
Chưa đọc 27-04-2012, 10:05 AM
Avatar của Cuuho116
Cuuho116 Cuuho116 is offline
Bằng FD - Chuyên viên CHGT cấp cao
 
Tham gia ngày: May 2008
Bài gửi: 2,999
Rep Power: 10
Cuuho116 is on a distinguished road
Mặc định Ðề: nghị định mới cấm cải tạo xe oto

Các bác đọc và suy ngẫm những thông tin liên quan đến công việc của mình.
__________________
.
Cứu hộ 116 - Người bạn tin cậy lúc gian nan:


0909.116.116 - 0913.248.464
CẨU KÉO TẤT CẢ CÁC LOẠI XE TỪ 5 CHỖ ĐẾN 50 TẤN

Sẵn sàng hợp tác, tương trợ với các nhà cứu hộ khác khi gặp khó khăn
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Ðang đọc: 2 (0 thành viên và 2 khách)
 
Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quuyền Hạn Của Bạn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến

Chủ đề giống nhau
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gửi
Chạy tiếp sức cùng bác nghệ an cuuhothaibinh Cứu Hộ hạng trung - Dưới 10 tấn 26 03-10-2011 12:38 PM
Máy xúc PC 270 chìm nghỉm Cuuho116 Cứu hộ máy xây dựng, container, cần cẩu 6 14-02-2011 10:09 AM
“Dịch vụ” trâu kéo ô tô ở Nghệ An Cuuho116 CÀ FÊ - GIẢI TRÍ - GIAO LƯU 6 12-12-2010 12:31 AM
Nghề cứu hộ của anh em mình Cuuho116 CÀ FÊ - GIẢI TRÍ - GIAO LƯU 1 15-11-2009 12:53 AM
Nhân viên cứu hộ mới vào nghề Cuuho116 Những rủi ro cần tránh 0 14-06-2008 11:27 PM

NHỮNG DOANH NGHIỆP CỨU HỘ GIAO THÔNG UY TÍN NHẤT VIỆT NAM
Múi giờ GMT +8. Hiện tại là 05:51 AM.


Pow.er.ed by: v.Bul.le.tin v3.8.1 Copy.right ©2000-2014, Jel.soft Enter.pris.es Ltd.
Bản quyền thuộc về Volang.net